Cách kết nối phần cứng và phần mềm Arduino

Kết nối phần cứng Arduino với phần mềm Arduino trên máy tính là việc đầu tiên các bạn thực hiện để có thể tiến hành lập trình, các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm Arduino IDE trên trang chủ Arduino.cc, có nhiều phiên bản phần mềm nhưng nhưng tất nhiên ta luôn chọn phiên bản mới nhất, các bạn vào mục Download the Arduino IDE, chọn phiên bản phần mềm tương ứng với hệ điều hành trên máy tính, sau đó tiến hành cài đặt vào máy.

Bước 2: Các bạn kết nối phần cứng là Board mạch Arduino vào máy tính qua cổng USB, việc kết nối này giúp Arduino có thể giao tiếp với máy tính để truyền nhận dữ liệu cũng như cấp nguồn 5VDC qua cổng USB cho board hoạt động. Khi kết nối board mạch với máy tính, board sẽ tự động cài Driver, nếu không cần thực hiện thêm các bước sau (các chỉ dẫn này thực hiện trên hệ điều hành Windows).

Nhấp chuột phải vào My Computer > Device Manager > Other Devices sẽ thấy 1 mục xuất hiện khi bạn cắm board vào là  Unknow devices hoặc Arduino…, nếu không thấy các bạn mang board đi bảo hành.

Nhấn chuột phải vào mục vừa xuất hiện trong Other Devices > Update Driver Software > Browse my computer for Driver software, sau đó chọn đường dẫn là thư mục Arduino bạn vừa cài đặt vào máy tính (thường nằm trong Program Files), sau đó nhấn ok và chờ đợi cho đến khi cài đặt thành công.

*Thông tin thêm: ở bước 2 khi các bạn cài đặt thành công, việc hiện Arduino như một thiết bị kết nối cổng COM trên máy tính chứng tỏ giao tiếp thực tế giữa Arduino và máy tính không phải là giao tiếp USB mà thông qua 1 IC chuyển giao tiếp từ USB sang COM, so với USB thì COM là 1 giao tiếp có độ đơn giản và dễ dàng sử dụng hơn rất nhiều khi lập trình.

Bước 3: Các bạn mở phần mềm Arduino vừa cài đặt > Tools > Board, chọn board Arduino tương ứng bạn đang sử dụng, sau đó chọn Tools > Serial Port, chọn cổng COM theo thứ tự tương ứng của Board trong Device Manager, nếu có thêm mục Tools > Processor thì các bạn chọn vi điều khiển tương tứng trên board (trên IC trung tâm thường có in tên), nếu không thì không cần chọn.

Bước 4: Chọn 1 ví dụ đơn giản trong File > Examples > Basic > Blink, sau đó nhấn Ctrl + U để tiến hành nạp thử, khi nạp bạn sẽ thấy 2 đèn báo TX, RX trên board chớp báo hiệu đang nạp chương trình, sau khi hoàn tất hai đèn này sẽ ngừng chớp và chương trình bắt đầu hoạt động.

**Lưu ý:

Khi chương trình đã được nạp, nó sẽ được lưu giữ cho đến khi nạp chương trình mới, khi nạp chương trình mới đồng nghĩa với 2 việc là bạn xóa chương trình cũ và chương trình mới được nạp, để thấy rõ tất cả tiến trình nạp chương trình xin chọn File > Preferences > Show verbose output during, tick vào hai mục là compilation và upload để theo dõi toàn bộ quá trình này.

Leave a Reply

Please Login to comment
  Subscribe  
Notify of